Sau đây mình xin trình bày lại quan điểm về việc xây dựng Fan Page cho doanh nghiệp của mình.
Mình cũng chỉ mới nghiên cứu về Facebook, phát triển từ tư duy kỹ thuật, tất cả những gì mình hiểu biết được nghiên cứu, mày mò, chứ mình không được đào tạo bởi bất kỳ trường lớp nào, và chưa có kiến thức cơ bản về marketing, do vậy, mình chỉ xin đưa ý kiến chủ quan của cá nhân, mong mọi người đóng góp ý kiến.Mình làm dịch vụ Fan cho rất nhiều doanh nghiệp, và nhận thấy hầu hết hầu như các Fan Page không hoạt động hiệu quả. Thường xảy ra theo 1 khung như sau :
- Gặp khách hàng, nghiên cứu, phân tích sản phẩm, sau đó đề xuất việc xây dựng Fan Page, tổ chức event, sự kiện để thu hút thành viên (thường là các cuộc thi LIKE ảnh...)
- Trong quá trình diễn ra sự kiện, fan page tăng Fan rất nhanh, các chỉ số tăng rất đẹp, có biểu hiện của việc tăng doanh thu.
- Tuy nhiên, sau khi kết thúc event, để đảm bảo KPI, các công ty thường tìm mọi cách để đảm bảo nó (kể cả việc gian lận), và các chỉ số page lao xuống, page lại gần như không còn ai tương tác (vì đa số người LIKE là bạn bè, họ không quan tâm đến sản phẩm, chỉ vì hô hào, người tham gia cũng không quan tâm sản phẩm, mà chỉ quan tâm giải thưởng)
Các cuộc thi như vậy còn dính vào gian lận giữa người chơi, nick ảo, exchange, tuy nhiên, họ thường bỏ qua, chấp nhận những người gian lận đạt giải, vậy còn gì là ý nghĩa của cuộc thi..., mất lòng tin của những người tham gia nhiệt tình.
Mình thường chia doanh nghiệp thành 3 dạng :
1. Nhưng doanh nghiệp nhỏ, vừa, chỉ có thể đầu tư ít kinh phí cho Facebook.
+ Ở đây là những shop quần áo, thời trang, cửa hàng thuốc nhỏ, đồ ăn, cửa hàng tóc....., với những doanh nghiệp như vậy, họ rất quan tâm đến kết quả, đầu tư thường ít (<10tr).
- Với những doanh nghiệp như vậy, quá khó cho việc xây dựng Fan Page, vì thường hiệu họ ít người biết, khó có kinh phí tổ chức sự kiện, và những doanh nghiệp như vậy họ chỉ muốn có 1 cộng đồng nhỏ (từ 5000-10000 người).
- Với những khách hàng như vậy, mình tư vấn họ sử dụng tài khoản cá nhân, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều shop quần áo thành công từ tài khoản cá nhân, chỉ cần vậy là đủ.
. Tạo lập tài khoản, xác nhận đối tượng tiềm năng nhất
. Kết bạn với họ
. Giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức (gửi tin nhắn, đăng lên tường, tag...) - tất nhiên không phải quảng bá bừa bãi, phải có chiến lược để tránh phản cảm, chưa kể việc phải lên lịch, giới thiệu quay vòng...
. Trong khoảng từ 2-3 tháng, họ sẽ xây dựng được tài khoản khá nhiều bạn, và trong đó có thể có những khách hàng trung thành, biết đến sản phẩm, và mặt hàng của bạn sẽ được nhiều người quan tâm hơn.
. Khi lượng khách hàng trung thành đã có, mở rộng quy mô bằng việc sử dụng tính năng chuyển Page của Facebook.
Xin lưu ý : Các bạn không nên thử nếu không có nhu cầu thật sự, tất cả friend sẽ chuyển sang dạng Fan của page. Việc tạo tương tự như việc lập page.
. Và với một cộng đồng trung thành, việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, và doanh nghiệp sẽ dễ thành công hơn các con đường khác.
2. Doanh nghiệp coi Facebook chỉ là kênh truyền thông cho website, forum, các group nghiên cứu lĩnh vực chuyên sâu...
- Với những doanh nghiệp sử dụng Facebook để giới thiệu sản phẩm trên website (chẳng hạn nhóm mua, mua chung... - họ phải có kinh phí lớn, chuyển sang nhóm 3)
- Những doanh nghiệp sử dụng Facebook để tăng traffic, lượng user (chẳng hạn tiin.vn) - phải có kinh phí lớn, chuyển sang nhóm 3)
- Nhưng doanh nghiệp nghiên cứu lĩnh vực chuyên sâu - tư vấn lập group.
- Những doanh nghiệp muốn tăng lượng user cho forum (vizum.vn) - đầu tư kênh khác, đầu tư cho Social Media không hiệu quả, thay vào đó xây dựng nội dung cho forum, đầu tư cho SEO hiệu quả hơn. (Forum và Facebook là 2 hướng khác nhau)
- Với những doanh nghiệp lập Fan Page chỉ để quảng cáo cho các chương trình giảm giá (liên hệ với các Fan Page lớn, bỏ một số tiền nhỏ để được đăng tải nội dung trên các Fan Page đó).
3. Những doanh nghiệp nghiêm túc, muốn đầu tư lâu dài cho Facebook.
- Phần này mình sẽ trình bày cụ thể ở bên dưới, ở 5 mức xây dựng và phát triển Fan Page.Với những doanh nghiệp như vậy, thường thì mình đê xuất 5 mức xây dựng phát triển, nói rõ về việc xây dựng Fan Page là quá trình lâu dài, cần tốn nhiều thời gian và công sức, cần sự kết hợp giữa 2 bên để đạt được mức cao hơn. Nếu doanh nghiệp hiểu về vấn đề này, thì tiến hành phân tích khách hàng tiềm năng, cách triển khai ở từng bước sau cho hiệu quả nhất.
+ Mức 1 : Xây dựng cộng đồng.
- Ở mức này, việc cần làm là xây dựng cộng đồng cho Fan Page, càng nhiều càng tốt, không cần đúng đối tượng yêu cầu, và cũng không quan trọng cách thức, miễn sao có một cộng đồng người LIKE là thật.
- Vì sao mình tư vấn như vây : Việc xây dựng một cộng đồng lớn (không phân loại) sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc lọc đối tượng. Có thể những người LIKE page không phải đúng đối tượng, nhưng họ đều có bạn bè, có quan hệ.
- Khi tương tác với Page, đồng nghĩa với việc một phần bạn bè họ sẽ thấy, và lúc đó, nếu sản phẩm tốt, họ sẽ tự động LIKE fan page thông qua viral.
Kết quả : Kết thúc mức này (thời gian từ 7-30 ngày), fan page khách hàng đã có 1 cộng đồng từ 20.000 - 100.000 (tùy yêu cầu). Mức này được đánh giá ở con số LIKE page, càng nhiều càng thành công, và khi đạt được con số, tiếp tục chuyển sang mức 2.
+ Mức 2 : Duy trì, tăng cường tương tác.
* Mức này đánh giá thành công dựa vào 3 chỉ số : Reach, Talking About This và Edge Rank.
Một sự thật là hầu như mọi người hiểu sai về Fan Page, bạn có một fan page 20.000 fan, khi đưa một nội dung lên cả 20.000 người đều thấy nó. Thực tế hoàn toàn khác, chỉ một lượng rất nhỏ, có khi chỉ 1-200 người thấy nó. Đó là phụ thuộc bởi thuật toán Edge Rank, về phân tích cụ thể, các bạn truy cập blog của mrthang.net, còn mình xin đưa 1 ví dụ đơn giản :
- Bất kỳ ai cũng có tài khoản cá nhân, bạn kết bạn với rất nhiều người khác, LIKE rất nhiều page, tuy nhiên, có vài người thường xuyên hiện thông tin trên Wall, và rất nhiều người khác thông tin của họ không bao giờ hiện trên Wall của bạn, Fan Page cũng vậy.
Đơn giản vì Facebook đánh giá mỗi người đạt 1 điểm Edge Rank (điểm này gần như sự nổi tiếng vậy), nếu thông tin bạn thường xuyên đưa lên được nhiều người tương tác, thi bạn sẽ có điểm Edge Rank cao, điểm càng cao thì thông tin của bạn sẽ hiện lên Wall của càng nhiều người. Và nếu bạn thường xuyên tương tác với 1 người, họ cũng tương tác lại với bạn, thì giữa 2 người có sự quan hệ tốt, Facebook cũng ưu tiên xếp thông tin của họ trên Wall bạn và ngược lại.
Fan Page cũng vậy, cũng được đánh giá bởi điểm này, do vậy thông tin của fan page đăng tải không thể truyền tải đến tất cả người LIKE, có thể bạn có 1 cộng đồng đúng đối tượng, nhưng nếu thông tin không tin không đến được với họ, thì đúng đối tượng liệu có ý nghĩa gì ?Muốn tăng điểm Edge Rank, cách duy nhất là tăng sự tương tác giữa Fan Page và Fan, và để làm điều này, các bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm không phù hợp, các bạn phảiđưa những nội dung dễ tương tác. Có thể nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi : nếu mình đại diện cho 1 brand lớn, thì việc đưa những thông tin ngoài lề không phù hợp, mình xin khẳng định lại, các bạn phải đưa nội dung dễ tương tác lên nếu muốn xây dựng 1 fan page hiệu quả. Mọi người đánh đồng nội dung dễ tương tác là những mẫu truyện cười, hình vẽ.... đăng trên fan page dạng Những câu nói bất hủ, không cần làm vậy, chỉ cần những câu chào buổi sáng, buổi tối, ngủ ngon.... hay đại loại những câu nói của người nổi tiếng, câu chuyện thành công...., cũng có thể có rất nhiều tương tác.
Sau đây là 1 số nguyên tắc cơ bản :
- Bạn phải nhớ rằng làm cho mọi người vào Fan Page để tương tác, sau đó họ mới chú ý đến các sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Post status của bạn nên ngắn gọn, dễ hiểu, hài hước càng tốt, nếu không thì sẽ khó thu hút người đọc.
- Fans sẽ chú ý nhiều hơn đến hình ảnh, video hoặc media hơn là text.
- Bạn hãy tìm hiểu xem thời gian nào các fan của bạn online nhiều nhất, và post update vào thời gian này.
- Sử dụng nguyên tắc 80/20: Bạn sẽ post 80% các nội dung liên quan đến vấn đề mà Fans đang quan tâm, chỉ 20% liên quan đến sản phẩm hoặc quảng cáo của bạn.
Việc duy trì cộng đồng này được thể hiện ở con số Talking About This và Reach , các Fan Page duy trì nội dung tốt thì 2 chỉ số này sẽ cùng đồng thời đi lên, dù từ từ những đó là hiệu quả, nó khác biệt với việc tổ chức event, con số lên kiểu hình tháp, đi lên bên này và xuống bên kia.
Ở đây mình nhấn mạnh tương tác, đã quyết định đầu tư vào Facebook, doanh nghiệp phải chấp nhận việc tương tác với user, thường xuyên giao tiếp với họ để tạo sự thân thiện. Nếu cứ khư khư giữ quan điểm không đưa nội dung khác ngoài sản phẩm, việc xây dựng Fan page sẽ chỉ đạt thất bại.
Con số talking about this và reach càng cao, page bạn càng thành công, và đến mức chấp nhận được (thường lượng talking about đạt từ 10-20% fan, có thể tiến hành mức 3)
Thường đạt con số này, mất khoảng từ 2-4 tuần.
+ Mức 3 : Đưa hình ảnh sản phẩm, thương hiệu vào Fan Page.
Thật sự, bên mình mới chỉ dám cam kết đến mức 2, còn ở mức 3 này, đòi hỏi với có sự giao tiếp chặt chẽ giữa 2 bên, khách hàng là người hiểu sản phẩm họ nhất, họ phải tham gia vào mức này để có thể truyền tải thương hiệu cũng như sản phẩm họ muốn truyền thông.
Sau khi lượng tương tác trên Fan Page đạt mức chấp nhận được, thì bằng cách nào đó chúng ta có thể đưa hình ảnh sản phẩm vào. Có thể ở đây là việc tổ chức các sự kiện, thực hiện các cuộc thi, thiết kế apps, miễn sao gửi gắm được thông điệp cần truyền tải.
Hết mức này, cộng đồng có thể nhận ra được, đằng sau page là thương hiệu nào, thông điệp truyền tải ra sao, qua đó tăng cường nhận biến thương hiệu và từ đó tiến tới mức 4.
+ Mức 4 : Khách hàng thật sự
Qua việc đưa nội dung hàng ngày, tất nhiên không phải quảng cáo gây phản cảm, có thể gây tác dụng ngược (duy trì fan page ở mức 2, đưa hình ảnh ở mức 3), qua thời gian, hình ảnh sản phẩm đã găm vào đầu sản phẩm, sẽ có những Fan thật sự quan tâm đến nó. Lúc này, theo mình, thông qua các group hay tổ chức sự kiện, lọc được những Fan này, và họ sẽ là những người đầu tiên được ưu đãi, lập group để giới thiệu những ưu đãi đến với họ, ưu tiên họ trong những chương trình của khách hàng... Để xây dựng họ thành Fan trung thành , có rất nhiều cách để làm bước này. Và sau một thời gian, bạn sẽ có những khách hàng thật sự, họ sẽ mua sản phẩm, được chăm sóc tốt, họ sẽ là những khách hàng trung thành.
+ Mức 5 : Khách hàng trung thành.
Khi đã xây dựng được 1 cộng đồng khách hàng lớn, chăm sóc khách hàng tốt, thì bạn sẽ có một cộng đồng khách hàng trung thành, họ sẽ là những người mang lại giá trị cao nhất khi làm social media, họ bảo vệ sản phẩm, nói tốt về nó, viral cho những người khác, giới thiệu các khách hàng khác. Và đây là mức cao nhất khi làm social media.
Trên đây là 5 mức mình trình bày, có thể nó còn nhiều thiếu xót, mong mọi gười đóng góp ý kiến. Do từ mức 3, bên mình chưa cam kết được, nên chưa dám trình bày nhiều và cụ thể, mong các chuyên gia vào đóng góp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét